Trang chủ

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Nhãn hiệu Việt nhìn từ sự cố cái tên của T-rung Nguyên

0 nhận xét

Trong một buổi họp báo vừa rồi về thương hiệu quốc gia, trang bị trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ chuyện nhà hàng Trung Nguyên 2 lần liên tiếp ko đạt được danh hiệu nhãn hàng quốc gia chỉ vì... chiếc tên khó đọc.

"Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) nhiều lần hỏi Lý do vì sao sản phẩm của anh ko đạt được thương hiệu quốc gia. Tôi mới bảo: thứ nhất là tôi nên khẳng định là cái tên anh đặt tôi ko biết là Tung hay là T-rung. Nước không tính không đọc được, khó nhớ" – trang bị trưởng Hải nói lại.

"Đấy ít nhất là một trong mọi yếu tố để chúng ta đạt được nhãn hàng quốc gia... Mục đích lúc chúng ta phát âm, ví như Motorola, có thể ko hiểu gì cả nhưng hiểu đấy là của Mỹ".

Ở Việt Nam, ko chỉ Trung Nguyên mà còn phổ biến tên tập đoàn khác cực kỳ khó đọc đối với người nước bên cạnh.

Lý giải của việc phổ biến tập đoàn đặt tên khó đọc, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hàng của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014 – chia sẻ với phóng viên là do nhận thức của tập đoàn về thương hiệu chưa cao.

"Rất phổ biến công ty Việt Nam trước đây lúc ra đời công ty, đặt tên công ty cũng như tên thương hiệu chỉ nghĩ mình có quy mô nhỏ, sẽ marketing ở thị trường nội địa trong nước", ông Thịnh chia sẻ.

"Thế nhưng, ko ít công ty sau một thời gian vững mạnh lại hoàn toàn có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. khi bấy giờ sẽ có vướng mắc liên quan đến việc đặt tên nhãn hiệu, nhất là vấn đề chuyển ngữ. Thậm chí có tên thương hiệu khi chuyển sang tiếng nước ngoại trừ lại trở nên phản cảm".

* Thưa ông, xin ông cho biết ảnh hưởng của dòng tên tới thương hiệu công ty cũng như thương hiệu quốc gia như thế nào? Việc đặt tên của tập đoàn bây giờ cần chú trọng những khía cạnh gì?



PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hiệu của ĐH Thương mại, thành viên những ban chuyên gia Chương trình nhãn hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014. Ảnh: Thanh Thủy.


Ngay từ đầu, khi kinh doanh, theo quan điểm của cá nhân tôi, công ty bắt buộc cân kể việc đặt tên sao cho có khả năng hội nhập thấp nhất, đặc biệt liên quan đến tính phân biệt vì người ta tạo ra thương hiệu để nhận biết, phân biệt, sau đó mới tính đến khiến cho thế nào ấy ngắn gọn và dễ đọc, dễ nhớ để gia tăng khả năng truyền thông. Nó sẽ hỗ trợ cực kỳ thấp cho những hoạt động truyền thông sau này.

bên cạnh ấy, việc đặt tên bắt buộc tính tới các chi tiết thẩm mỹ và văn hóa. kèm theo, có phần lớn phương án người ta có thể đặt tên. ngày nay, đông đảo tập đoàn Việt Nam đang đi theo xu hướng sử dụng những từ viết tắt trong tên giao dịch để làm cho tên nhãn hiệu. Tôi cho rằng đấy cũng là một cách.

Tuy nhiên, phương thức ấy có hạn chế là cực kỳ hay bị trùng lặp, nhất là những nhà hàng liên quan vừa làm xuất khẩu vừa khiến cho nhập khẩu hay có đuôi ...imex (viết tắt của từ import - export - Xuất nhập khẩu - PV). vững chắc điều này siêu thị phải cần cân kể.

* Với Một số tên thương hiệu khó đọc với người nước không tính, doanh nghiệp phải xử lý thế nào? Thay tên cũng là cả một vấn đề khi chiếc tên cũ, dù khó đọc nhưng đã khẳng định phần nào thương hiệu của tập đoàn...

Thay tên là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, ở đây cần phân biệt 2 phạm trù: thương hiệu sản phẩm và nhãn hàng tập đoàn. nhãn hàng sản phẩm sẽ tương tác chủ yếu tới cùng đồng người dùng, các bạn. Trong lúc đấy, thương hiệu của doanh nghiệp không tính tương tác với cộng đồng người tiêu dùng, khách hàng thì còn tương tác với cả cơ quan Nhà nước, những bên đối tác, logistics, những bên sản xuất và đa dạng bên liên quan. Việc giao dịch một nhãn hàng siêu thị không là điều đáng ngại, mà cái quan trọng nhất là điều chỉnh tên nhãn hàng sản phẩm.

Ví dụ, ngoại trừ Trung Nguyên phát triển thành nhãn hàng mẹ để bảo chứng cho rộng rãi sản phẩm thì các thương hiệu nhóm sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế như G7 và các thương hiệu khác đã đi theo phương thức ấy. đấy là một phương pháp xử lý.

cách thức xử lý khác là ví như doanh nghiệp đồng nhất tên siêu thị với tên sản phẩm mà thấy loại tên đấy quá khó gọi, muốn điều chỉnh thì thiết yếu phương án điều chỉnh dần dần. Có thể khi đầu vẫn để 2 nhãn hiệu như một mô hình đa nhãn hiệu, sau này sẽ bớt đi 1 dòng tên. cách thức làm cho này sẽ mất thời gian hơn.

Tuy nhiên, cách thức đặt tên chỉ là một chi tiết nhỏ. Điểm yếu tôi đánh giá là yếu nhất trong các điểm yếu của các siêu thị Việt Nam chính là tư duy về nhãn hàng và định hướng chiến lược thương hiệu chúng ta chưa có.

* Xin ông nói rõ hơn?

đa số doanh nghiệp tất cả không có một định hướng dài hạn cho nhãn hàng, tức là ngoài tới dòng cạnh tranh bền vững trong tương lai dài hạn mà thường chỉ tính tới trong một thời gian ngắn hạn. Chúng tôi đã đi thăm dò đầy đủ. Tỷ lệ siêu thị có chiến lược nhãn hiệu trong thời gian khoảng 5 năm trở lên số đông vô cùng ít, đếm trên đầu ngón tay.

Chúng ta khiến cho mà không có chiến lược thì cực kỳ nguy hiểm. lúc thị trường có những biến động, nhà hàng sẽ khó có biện pháp ứng phó. Và rất nhiều siêu thị Việt Nam bây giờ khiến nhãn hiệu theo cách thức có được điều kiện tới đâu làm tới đấy, theo kiểu tùy hứng. khi nào có điều kiện về doanh thu, lợi nhuận thì bấy giờ mới tăng cường làm cho. Còn khi hạn chế về kinh phí lại giảm bớt đi cực kỳ tùy tiện, ko có định hướng chiến lược. ấy là một tình trạng hơi nhiều siêu thị đang vướng bắt buộc.

* đề cập tới câu chuyện nhãn hiệu và lợi nhuận, vật dụng trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã nói: đa dạng lúc nhà hàng tập trung nhiều vào vững mạnh nhãn hàng mà kết quả kinh doanh lại lỗ. Vậy với các tập đoàn lợi nhuận ít, hoặc bằng không, hay thậm chí lỗ, như với các siêu thị khởi nghiệp hay những nhà hàng nhỏ và vừa... thì câu hỏi đặt ra là lợi nhuận còn buộc phải chật vật để tạo ra thì nguồn lực đâu để vững mạnh thương hiệu, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn vừa qua?

Một trong các lý thuyết về vấn đề lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Trước đây, chúng ta cứ nhắc đến mục tiêu hoạt động của nhà hàng là vì lợi nhuận. Tôi ko đồng tình và hiện trên thế giới người ta cho rằng đấy là quan điểm lạc hậu của siêu thị.

hiện nay, người ta đề cập tới đầy đủ là dòng đích mà công ty hướng đến ko phải là lợi nhuận mà là giá trị của doanh nghiệp. ấy mới là mẫu bền vững và lâu dài. Trong giá trị của nhà hàng, giá trị nhãn hiệu là một trong các giá trị cực to. bởi thế, công ty buộc phải biết cân đối và quản trị được khoảng mẹo giữa nhu cầu về lợi nhuận, nhu cầu phát triển hình ảnh và giá trị của công ty trong tương lai.

Lợi nhuận cũng đem đến giá trị cho tập đoàn, nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp chỉ chú tâm vào dòng giá trị trước mắt, mà bắt buộc làm cho thế nào để đem đến một giá trị bền vững hơn, thông qua chính giá trị thương hiệu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét