Tên thật: Pieter Cornelis Mondriaan
Ngày sinh: 7 tháng 3 năm 1872, tại Amersfoort, Hà Lan
Ngày mất: 1 tháng 2 năm 1944, thành phố New York, Hoa Kì
phong cách nghệ thuật: Trừu tượng. Piet Mondrian còn là người khởi xướng cho phong cách nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)
Sinh ra và to lên tại Amersfoort, Hà Lan, Piet Mondrian bước chân vào nghệ thuật với sự phản đối của gia đình. Năm 1907, ông cho thành lập tác phẩm trước tiên của sự nghiệp. Mondrian đã ko bắt đầu sự nghiệp bằng việc dùng hình vuông hay hình chữ nhật do ông to lên trong thời kì suy tàn của chủ nghĩa Ấn tượng. Bức tranh trước tiên của Piet Mondrian có ưa thích với công đoạn đó, cũng tương tự như các tác phẩm Hậu Ấn tượng của họa sĩ tài ba Van Gogh. đến năm 1908, dưới ảnh hưởng của họa sĩ Hà Lan Jan Toorop, ông bắt đầu thử nghiệm màu sắc tươi sáng hơn, điều này khởi đầu cho các nỗ lực vượt qua ranh giới trừu tượng vốn đã. Thông qua đơn thuần hóa triệt để các thành phần và màu sắc, ông có tìm cách phơi bày một số nguyên tắc cơ bản làm cho nền tảng cho mọi một vài thể hiện sau này.
giả dụ bức tranh trông như một bảng tính Excel với những ô vuông được đổ màu, đấy cứng cáp là tranh của danh họa người Hà Lan- Piet Mondrian
Khởi nguồn của Nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)
Năm 1917, Mondrian và họa sĩ Hà Lan – Theo Van Doesburg có mặt trên thị trường tạp chí de Stijl, trong ấy Mondrian lớn mạnh lý thuyết của ông về một hình thức nghệ thuật mới – Tân tạo hình (Neoplasticism). Mondrian khám phá thiên nhiên theo phương thức riêng của mình, ông có dần dần bắt đầu đơn thuần hóa và trừu tượng hóa màu sắc và hình dạng mà ông nhìn thấy. giai đoạn này tiếp diễn cho tới lúc anh thậm chí còn ko vẽ bất kì trang bị gì từ thiên nhiên nữa. Theo ông, hội họa ko yêu cầu chỉ tái hiện lại một cách thức thô thiển những đường nét của vật thể, mà bắt buộc thể hiện vật thể qua những đường nét cơ bản nhất cùng với linh hồn đã làm đề nghị vật thể đấy. Với quan niệm này, Mondrian đã tiến đến sự đơn giản tối đa một vài màu sắc tiêu dùng trong tranh và vài đường cong được thay thế dần bằng đường thẳng. do đó, trường phái này của Mondrian bao gồm một hệ thống một số đường thẳng ngang, dọc và sử dụng 3 màu sắc chính là đỏ, vàng và xanh. Lý thuyết về trừu tượng của ông không chỉ làm đơn giản hóa công đoạn thay đổi của bức tranh mà còn gây một ảnh hưởng sâu sắc về kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp.Với những thành phần với đỏ, vàng, và xanh, bức tranh thể hiện được nét đặc thù nhất của bắt mắt Neoplasticism
đặc trưng cá tính Neoplasticism - De Stijlm
Trong nghệ thuật đồ họa, vài tác phẩm thuộc thời trang Neoplasticism - De Stijl tận dụng một số đường thẳng đen ngang dọc khiến cho nền tảng. ko kể sự dừng về yếu tố hình học còn dừng về màu sắc: chỉ tiêu dùng màu cơ bản (vàng, xanh, đỏ) khiến màu chủ đạo cộng với màu vô sắc (đen, trắng, xám) bổ sung cho những màu cơ bản. Đây chính là đặc điểm khác biệt chỉ có thể đã ở Neoplasticism - De Stijl. thời trang Neoplasticism - De Stijl chủ trương trừu tượng hóa, khái quát hóa bằng cách thức giảm lược tối đa một số khía cạnh về hình thức và màu sắc - một khía cạnh chủ chốt của xu hướng thiết kế tối giản tiên tiến đang hướng đến.
Trong thiết kế đồ nội thất, bắt mắt Neoplasticism - De Stijl có tạo dáng lắp dẫn một vài chi tiết với nhau, khoe rõ các ghép nối. "Những cái bàn, một vài cái ghế của chúng tôi cũng như những thứ khác đều là một số bức tranh điêu khắc tính trừu tượng của vài thứ trong tương lai" – Theo Gerrit Rietveld.
không chỉ đã kiến trúc, phong cách Neoplasticism còn cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến làng bắt mắt. Váy Mondrian của Yves Saint Laurent được coi là một trong một số chiếc váy kinh điển trong lịch sử bắt mắt, xuất hiện trong bộ sưu tập thu/đông 1965 của YSL. Họa tiết một số ô màu vượt trội trên váy được lấy cảm hứng từ bức tranh của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian. ngay lập tức, nó được sao ra hàng triệu bản, xuất hiện trên khắp một số phố phường và vươn lên là biểu tượng của thập niên 60.
Váy Mondrian của Yves Saint Laurent
Ứng dụng bậc thầy của Piet Mondrian về một vài lý thuyết đã dẫn tới tác phẩm nổi tiếng như: "Composition with Red, Yellow, and Blue" – "Thành phần với đỏ, vàng, và xanh" (1937-1942, Bảo tàng Tate, Luân Đôn), trong đó chỉ bao gồm Vài đường màu đen và đã sự cân bằng phải chăng một số khối màu sắc.
Tác phẩm Thành phần với đỏ, vàng, và xanh
lúc Mondrian chuyển tới New York City vào năm 1940, cá tính của ông vươn lên là tự do hơn và linh hoạt hơn, ông có từ bỏ vài đường màu đen bằng vài chuỗi màu sắc tươi sáng sinh động. đặc thù đáng để ý là kiệt tác cuối cộng của ông, Broadway Boogie-woogie (1942 -1943, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York).
Broadway Boogie-Woogie (1942-1943) Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York
Vài tác phẩm nức tiếng khác của Piet Mondrian
On the Lappenbrink (1899)
Girl Writing (1892-95)
Landscape with Ditch (1895)
Pieter Panis on the Gallows in Mechelen (1896/97)
View of Winterswijk (1898-99)
At Work/On the Land (1898)
Woods (1898-1900)
Chân dung tự họa (1900)
Portrait of a Girl with Flowers
Summer Night (1906/07)
Night Landscape (1907/08)
Trees by the Gein at Moonrise (1907-08)
Windmill in Sunlight
Woods near Oele (1908)
Chân dung tự họa
Họa sĩ Piet Mondrian
0 nhận xét:
Đăng nhận xét